Ra đời cách đây không lâu, dịch vụ ngân hàng điện tử luôn là dịch vụ được người sử dụng ưa thích nhất bởi độ tiện lợi, nhanh và chính xác của nó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết về dịch vụ này, vậy dịch vụ ngân hàng điện tử là gì?
Sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ trong thời đại 4.0 đã giúp mang lại sự tiện lợi, nhanh chóng và hỗ trợ những nhu cầu của con người ngày một nhiều hơn. Trong đó không thể không kể đến dịch vụ ngân hàng điện tử. Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này.
Dịch vụ ngân hàng điện tử là gì?
Ngân hàng điện tử (E - Banking) là một dịch vụ cho phép người dùng kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với tài khoản ngân hàng thông qua internet hoặc kết nối viễn thông mà không cần phải mất nhiều thời gian tới ngân hàng hay ATM giao dịch. Đem lại sự hiệu quả, tiện ích cho người dùng.
Vậy dịch vụ ngân hàng điện tử là gì?
Dịch vụ ngân hàng điện tử là một dịch vụ của ngân hàng có ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc cung cấp các dịch vụ thanh toán và truy vấn online cho khách hàng có quan hệ thanh toán với ngân hàng thông qua hệ thống mạng internet, mạng viễn thông.
Dịch vụ ngân hàng điện tử có mặt ở hầu hết các ngân hàng hiện nay
Các dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay
Ngày nay, với sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử, ngày càng nhiều các gói dịch vụ của ngân hàng điện tử ra đời và khẳng định sự tiện ích, nhanh chóng, an toàn hiệu quả cho người tiêu dùng. Sau đây là một số gói dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay đang được sử dụng.
Dịch vụ Internet Banking
Hiện nay rất nhiều ngân hàng đang áp dụng dịch vụ internet banking nhằm hỗ trợ khách hàng trong việc tra cứu thông tin về sản phẩm dịch vụ, truy cập vào web của ngân hàng kiểm tra thông tin giao dịch, tham khảo tỷ giá ngoại tệ, lãi suất cho vay hay thực hiện các giao dịch tài chính như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại …
Để sử dụng dịch vụ Internet Banking, bạn chỉ cần đăng ký với ngân hàng sử dụng dịch vụ này để được cấp mật khẩu và tên truy cập. Dịch vụ internet banking hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi, khách hàng chỉ cần truy cập vào website của ngân hàng để được cung cấp thông tin và hỗ trợ các giao dịch khác thông qua ngân hàng. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ internet banking khách hàng phải có một hệ thống bảo mật đủ mạnh để đối phó lại với các rủi ro an ninh mạng trên phạm vi toàn cầu.
Với dịch vụ internet bạn sẽ tiết kiệm được thời gian, rút ngắn khoảng cách về không gian bởi khoảng cách giữa khách hàng với ngân hàng dường như bị xóa nhòa bởi các giao dịch được xử lý nhanh chóng, trực tuyến, mọi lúc, mọi nơi.
Xem thêm: Những điều bạn chưa biết về dịch vụ ngân hàng điện tử của Agribank
Dịch vụ Mobile Banking
Mobile Banking là một kênh phân phối giúp khách hàng thực hiện các yêu cầu về dịch vụ đối với 1 ngân hàng bằng cách sử dụng một thiết bị di động thông qua mạng viễn thông không dây.
Bên cạnh việc hỗ trợ khách hàng truy cập thông tin hay các giao dịch thông thường, khách hàng còn có thể thực hiện chức năng thanh toán khi vào các siêu thị, hay khi đi du lịch trong nước. Với dịch vụ mobile banking, bạn có thể tra cứu các thông tin của mình tại ngân hàng bằng cách gửi tin nhắn đến số điện thoại quy ước của ngân hàng để nhận lại tin nhắn trả lời từ phía ngân hàng.
Hiện nay, các ngân hàng TMCP mới chỉ cung cấp dịch vụ mobile banking dưới hình thức SMS Banking hoặc có thể truy cập vào các ứng dụng của ngân hàng thông qua wifi, 3G, GPRS để được hỗ trợ các dịch vụ như:
- Chuyển tiền nội bộ trong ngân hàng
- Thanh toán tiền vay
- Kiểm tra số dư và các giao dịch..
- Tra cứu thông tin về lãi suất, tỷ giá hối đoái
- Thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền internet, bảo hiểm..
Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home Banking)
Đây là một loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử mà khách hàng có thể kiểm soát các giao dịch của ngân hàng và thực hiện các giao dịch về chuyển tiền, liệt kê giao dịch, tỷ giá lãi suất,... thông qua các phương tiện như: Thư điện tử, website hay điện thoại di động.
Để sử dụng được dịch vụ này, bạn cần có máy tính tại nhà hoặc trụ sở được kết nối với máy tính của ngân hàng thông qua modem - đường điện thoại quay số và số điện thoại này đã được đăng ký với ngân hàng để sử dụng dịch vụ Home Banking.
Dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (Phone Banking)
Khi sử dụng dịch vụ Phone Banking khách hàng sẽ được cung cấp các dịch vụ như: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ, tra cứu các thông tin về giao dịch, thông tin ngân hàng, tỷ giá hối đoái… thông qua hệ thống máy chủ và phần mềm quản lý được đặt tại ngân hàng và liên kết với khách hàng qua tổng đài dịch vụ.
Để đăng ký sử dụng dịch vụ, khách hàng sẽ được cung cấp 1 mã tài khoản hoặc mã khách hàng, thông qua đó có thể sử dụng được nhiều dịch vụ khách nhau tại ngân hàng.
Trung tâm dịch vụ ngân hàng qua điện thoại (Call Center)
Khác với Phone Banking chỉ cung cấp các thông tin đã được lập trình sẵn, với dịch vụ Call Center bạn sẽ được hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc về dịch vụ do có hệ thống trực tổng đài 24/24:
- Thực hiện thanh toán các các hóa đơn như tiền điện, điện thoại…
- Tư vấn sử dụng thẻ, hướng dẫn đăng ký thẻ
- Đăng ký làm thẻ điện thoại
- Giới thiệu các sản phẩm thẻ của ngân hàng
- Đăng ký vay cho khách hàng qua điện thoại..
Xem thêm: Những điều cần biết về trung tâm ngân hàng điện tử ACB
Dịch vụ ngân hàng qua các trạm giao dịch tự phục vụ (Kiosk banking)
Thông qua dịch vụ này, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch như: Thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, in sao kê, gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn, vấn tin tài khoản… thông qua các trạm làm việc được đặt trên đường phố có tốc độ internet cao để hỗ trợ khách hàng khi có nhu cầu hỗ trợ về dịch vụ ngân hàng.
Lưu ý: Kiosk banking chỉ thực hiện các giao dịch phi tiền mặt để giảm áp lực cho các máy ATM.
Các ưu điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử trong giao dịch
Dịch vụ ngân hàng điện tử mang lại có người dùng nhiều tiện ích trong cuộc sống, trong đó phải kể đến những lợi ích cụ thể dưới đây:
Nhanh chóng, thuận tiện
Dịch vụ ngân hàng điện tử rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian thông qua các giao dịch trực tuyến giữa khách hàng thông qua hệ thống mạng viễn thông, mạng internet…. để tra cứu, được tư vấn, giải đáp và hỗ trợ các dịch vụ ngân hàng như chuyển khoản, mua sắm, nạp card, đóng tiền điện nước….
Mở rộng phạm vi hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh
Dịch vụ ngân hàng điện tử hay E - Banking là một trong những kênh giúp quảng bá hình ảnh của ngân hàng một cách hiệu quả, đồng thời cũng là giải pháp tốt để các ngân hàng nâng cao chất lượng phục vụ cũng như khả năng cạnh tranh của các ngân hàng.
Tăng khả năng chăm sóc khách hàng và thu hút khách hàng
Với việc áp dụng mô hình hiện đại cùng chất lượng phục vụ nhanh chóng qua hệ thống mạng trực tuyến, dịch vụ ngân hàng điện tử sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ chăm sóc chất lượng nhất, giúp khách hàng hài lòng và tin cậy hơn.
Dịch vụ ngân hàng điện tử không chỉ có một mà rất nhiều tiện ích đối với chúng ta
Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu
Thông qua việc sử dụng hệ thống mạng trực tuyến cũng như mạng viễn thông, các ngân hàng đã tiết kiệm được chi phí và rút ngắn thời gian phục vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng. Phí giao dịch của E - Banking được cho là ở mức thấp so với giao dịch truyền thống, điều đó giúp tăng doanh thu cho các ngân hàng hiện nay.
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
Thông qua các dịch vụ ngân hàng điện tử, các lệnh về chi trả, nhờ thu của khách hàng được thực hiện nhanh chóng, tạo điều kiện cho vốn tiền tệ được chu chuyển nhanh. Qua đó đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, tiền tệ.
Cung cấp các dịch vụ trọn gói
Các ngân hàng có thể liên kết với các công ty bảo hiểm, chứng khoán, công ty tài chính để đưa ra các sản phẩm đồng bộ nhằm hỗ trợ mọi nhu cầu của khách hàng về tài chính, ngân hàng hay bảo hiểm.
Bạn có thể dễ dàng đăng ký sử dụng dịch vụ tại bất kỳ ngân hàng nào
Nhược điểm của dịch vụ ngân hàng điện tử
Bên cạnh những ưu điểm mà ngân hàng điện tử mang lại cho khách hàng cũng tồn tại những hạn chế như sau:
- Do sử dụng hệ thống mạng nên tốc độ và chất lượng đường truyền mạng không tránh khỏi những lúc bị lỗi, các thiết bị đầu cuối không được đảm bảo dẫn đến dịch vụ còn sai sót.
- Hệ thống tin nhắn rác tấn công và bị virus trong không gian mạng khiến nhiều khách hàng khó chịu.
- Chất lượng dịch vụ khiến nhiều khách hàng chưa thực sự hài lòng vì với những giao dịch như gửi tiền mặt, và đăng ký tài khoản khách hàng vẫn cần mất thời gian đến tận chi nhánh để thao tác.
- Hệ thống ngân hàng điện tử chưa có sự liên kết chặt chẽ, so với chữ ký thông thường, việc sử dụng các chữ ký điện tử, chứng nhận điện tử còn hạn chế.
Bài viết trên đây đã giúp các bạn hình dung rõ về dịch vụ ngân hàng điện tử, các loại hình của dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như lợi thế và nhược điểm còn tồn tại của loại hình dịch vụ này. Hy vọng bạn đã nắm rõ và sử dụng các loại hình của dịch vụ này một cách hiệu quả nhất.