Hé lộ ý nghĩa đằng sau logo các ngân hàng

Trong những năm gần đây, hàng loạt logo các ngân hàng Việt được thay đổi ồ ạt với mong muốn khách hàng có được ấn tượng tốt và luôn nhớ đến hình ảnh của mình đầu tiên khi cần đến dịch vụ. Hãy cùng khám phá điểm độc đáo đằng sau các logo của các ngân hàng qua bài viết dưới đây.

Trong bối cảnh khi mà ngành ngân hàng tại Việt Nam là một thị trường cạnh tranh khá gay gắt và các ngân hàng phải không ngừng thay đổi từ nâng cao dịch vụ, tạo ra nhiều ưu đãi cho khách hàng thì việc thay đổi logo để khách hàng có được những ấn tượng tốt và luôn nhớ đến hình ảnh của mình đầu tiên khi cần đến dịch vụ. Trải qua hơn 10 năm, đã có nhiều ngân hàng thay đổi logo để phù hợp hơn với xu thế phát triển ngành tài chính nói chung. Cùng tìm hiểu về sự thay đổi logo các ngân hàng trong những năm qua

Sự thay đổi logo các ngân hàng trong 10 năm trở lại đây

Trogn 10 năm qua có không ít ngân hàng thay đổi thương hiệu của mình để phù hợp với xu thế trên đà phát triển của ngành tài chính - ngân hàng. Bối cảnh thay đổi ở từng ngân hàng khác nhau, không chỉ là để "đẹp" hơn, hợp thị hiếu khách hàng hơn mà còn gắn liền với ý nghĩa chuyển đổi nhất định. Đó có thể xuất phát từ nhân sự cấp cao, hoặc như một lời tuyên bố làm mới mình, đặc biệt trong giai đoạn hệ thống ngân hàng ráo riết cho công cuộc tái cơ cấu.

Gần đây nhất phải kể đến sự thay đổi logo của ngân hàng Maritimebank, ngân hàng này chính thức đổi sang tên mới là MSB,  logo được thiết kế lại đơn giản hơn, và theo ngân hàng là thể hiện sự hiện đại, năng động, thân thiện phù hợp với những thay đổi về chiến lược phát triển của ngân hàng trong thời gian mới.

Sự thay đổi logo các ngân hàng cho thấy các ông lớn ngân hàng có một sự đầu tư không hề nhỏ vào khâu nhận diện thương hiệu của mình để thu hút khách hàng, mặc dù nhìn chung các logo mới không có quá nhiều thay đổi, thậm chí theo xu hướng đơn giản hóa và tất nhiên khoản chi phí bỏ ra cũng không hề nhỏ.

Xem thêm: Chi nhánh các ngân hàng tại Việt Nam

Theo các chuyên gia làm marketing, việc thay đổi logo của các ngân hàng rất tốn kém do phải thay đổi trên toàn bộ hệ thống, không chỉ ở các sản phẩm, dịch vụ giới thiệu tới khách hàng mà còn là bảng biển ở các phòng giao dịch, điểm quảng cáo. Có thể thấy các ngân hàng đều rất đầu tư để có một logo và slogan trọn vẹn và hoàn hảo giúp phù hợp hơn với xu thế phát triển chung ngày nay.

Giải mã ý nghĩa logo của một số ngân hàng

Với mỗi sự thay đổi logo của các ngân hàng đều ẩn chứa một ý nghĩa về chiến lược phát triển hay tầm nhìn dài hạn của ngân hàng đó. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ý nghĩa logo một số ngân hàng hiện nay.

1. Logo ngân hàng VIB 

Logo hiện tại của VIB nằm trong dự án thiết kế thượng hiệu mới được VIB kết hợp với Interbrand vào năm 2009.

Icon biểu tượng chính bao gồm ba chữ V xoay quanh một tâm ở giữa, tượng trưng cho sự kết nối giữa ngân hàng VIB và khách hàng. Ngoài ra, biểu tượng này còn có thể nhìn ra như hình tượng một người đang dang tay thân thiện chào đón, mang đậm tinh thần nhân văn; cũng là một hình ảnh khác nói lên được mong muốn được kết nối và giúp đỡ khách hàng nhiều hơn của VIB.

 

 

                                                                          Logo ngân hàng VIB.

Về phần màu sắc logo VIB thì gồm bốn màu chính, trong đó có ba màu mang sắc vàng và cam ấm áp, đầy sinh lực trên biểu tượng chính và màu xanh da trời thân thiện và cởi mở cho phần typography. Còn phần typography mang tên ngân hàng VIB với kiểu chữ sans-serif bo góc trònmềm mại và hiện đại. Chữ V được cách điệu uyển chuyển và nhẹ nhàng hơn để tượng trưng cho nụ cười hài lòng của khách hàng.

Xem thêm: Top 5 ngân hàng nhà nước lớn nhất Việt Nam

2. Logo ngân hàng OCB – Ngân hàng Phương Đông

Logo mới của ngân hàng OCB được sử dụng kể từ năm 2012, được thiết kế lại dựa trên nền tảng ý tưởng từ logo cũ. Vẫn với biểu tượng đồng tiền cùng hai màu vàng và xanh chủ đạo, nhưng khác với logo cũ được thiết kế khá sơ xài và thiếu tinh tế, logo mới của OCB mang nhiều nét thiết kế hiện đại, phù hợp hơn với xu hướng phát triển của OCB.

Có thể thấy, biểu tượng đồng tiền trên logo OCB đã được làm mới một cách vô cùng rõ ràng và tinh tế hơn. Đồng tiền hình tròn có chứa một hình vuông nhỏ bên trong tượng trưng cho sự kết hợp hài hoà giũa trời và đất. Hơn thế, việc khéo léo sử dụng vòng tròn lưỡng nghi (âm dương) của văn hoá phương Đông thể hiện rõ sự chuyển động của bốn mảnh ghép (bốn giá trị cốt lõi của OCB) - Tốc độ, Sáng tạo, Chuyên nghiệp, và Thân thiện; và hình vuông trắng ở tâm đồng tiền tượng trưng cho Khách hàng, điều mà OCB luôn quan tâm và chăm sóc nhiều nhất.

 

 

                                                        Logo của ngân hàng  OCB.

Màu sắc của logo chỉ bao gồm hai màu chính là màu nhũ vàng và xanh lá cây. Màu nhũ vàng trên biểu tượng chính thể hiện sự sung túc, thịnh vượng. Ngoài ra, chính màu vàng này cũng giúp cho người nhìn thấy được một hình ảnh khác từ biểu tượng đồng tiền, đó chính là hình ảnh mặt trời mọc. Trong khi đó, màu xanh lá cây thể hiện sự trẻ trung, hiện đại, thân thiện, và ước muốn vươn xa của OCB trong tương lai.

Còn về phần typography sử dụng kiểu chữ sans-serif với những nét thanh nét đậm tròn, thể hiện sự sáng tạo, thân thiện và linh động trong dịch vụ, đồng thời cho thấy sự vững chắc, an toàn. Đặc biệt, chữ B trong OCB được cách điệu nhằm nói tầm quan trọng của đối tác BNP Paribas, một đối tác quan trọng của OCB.

3. Logo của ngân hàng Vietcombank

Có thể thấy, biểu tượng chính được thiết kế theo hình chữ V được cách điệu mang phong cách hiện đại, liên kết xuyên suốt, thể hiện kết nối thành công bền vững. Biểu tượng này thể hiện tinh thần quyết thắng (Victory), sự đoàn kết đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho một tương lai chung thịnh vượng của ngân hàng Vietcombank

Còn phần typography của logo Vietcombank cũng gặp không ít nhận xét tiêu cực. Bỏ đi kiểu chữ nghiêng serif khó đọc của logo cũ, Vietcombank lần này sử dụng kiểu chữ sans-serif với dáng thẳng đứng rất rõ ràng và hợp lí hơn rất nhiều. Tuy nhiên, một số chỉnh sửa nhỏ trên các chữ e, c, a và đặc biệt là V vẫn một phần nào đó tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp cho logo.

 

                                                         Logo của ngân hàng Vietcombank

Về màu sắc, logo của Vietcombank vẫn giữ cho mình màu xanh lá truyền thống mang sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa. Tuy nhiên, việc phần chữ dùng màu solid trong khi hình hiệu dụng màu gradient không tạo nên sự đồng bộ cho logo. Slogan nhỏ và sử dụng màu nhạt tạo cảm giác lạc lõng và khó đọc. 

4. Logo của ngân hàng Vietinbank

Biểu tượng chính trong logo của Vietinbank được lấy ý tưởng từ đồng tiền xu. Icon đồng tiền này của Vietinbank mang khá nhiều những triết lý về sự hài hoà và tính hoàn chỉnh. Đồng thời được chia làm hai nửa; nếu nửa trên màu xanh là đại diện cho trời thì nửa đỏ phía dưới lại liên quan đến đất. Hai nửa của đồng tiền này cũng mang tính đại diện cho hai nửa âm dương.

 

 

                                                       Logo của ngân hàng Vietinbank.

 Màu sắc logo của Vietinbank khá đơn giản và an toàn khi chọn cho mình hai màu cơ bản là đỏ và xanh dương làm hai màu chủ đạo cho logo. Nếu màu đỏ tượng trưng cho tình yêu Tổ quốc, cho trái tim, niềm tin và hy vọng; thì màu xanh lại chính là màu truyền thống của ngân hàng Công thương từ trước đến nay với thông điệp kỳ vọng tố đẹp về tương lai của ngân hàng.

Còn về phần typography, kiểu chữ được sử dụng là sans-serif khá đơn giản và hiện đại. Tuy nhiên, những nét chữ không đều của kiểu chữ này lại không hoà hợp lắm đối với tổng thể của logo. Sẽ tốt hơn nếu là một kiểu chữ mà những nét đều bằng nhau; điều đó sẽ giúp cho tổng thể của logo hài hoà và vững chắc hơn.

5. Logo của ngân hàng Agribank

Khi mới thành lập, Agribank cho giới thiệu logo của mình với icon hình vuông màu nâu đất và xanh lá, ở giữa là chín hạt lúa vàng được kết nối thành chữ S, tượng trưng cho Việt Nam. Bên ngoài là dòng chữ “Ngân hàng Nông nghiệp Việt Nam,” bên trong là chữ VBA viết tắt tên tiếng Anh của ngân hàng. Đến năm 1996 khi ngân hàng chính thức được đổi tên thành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, bên trong icon xuất hiện thêm hai chữ RD. Về mặt thiết kế, có thể nói điểm nổi bật của logo này chính là phần typography với kiểu chữ sans-serif được thiết kế riêng khá bắt mắt; tuy nhiên, phần icon lài hơi rườm rà, nhiều chi tiết nhưng lại thiếu điểm nhấn.

Đến năm 2014, nhận ra được những điểm trừ từ logo cũ, Agribank quyết định đưa ra một số điều chỉnh nhằm khắc phục và làm mới logo của mình. Ngoài phần màu sắc được giữ nguyên so với logo cũ, các chữ các bên trong icon đều bị xoá vì sự không cần thiết và rối rắm của mình, dễ gây hiểu lầm tên ngân hàng (VBARD với Agribank). Cùng với đó, dòng chữ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng được lược bỏ nhằm tạo sự cân bằng cho tổng thể logo. Tiếp theo, phần typography với chữ Agribank cũng được thay đổi thành kiểu chữ serif nhằm mang lại tính chuyên nghiệp, sự vững chắc cho tên ngân hàng.

logo ngan hang Agribank

Logo ngân hàng Agribank

6. Logo ngân hàng VPBank

Biểu tượng mới của VPBank là Hoa Thịnh Vượng, thể hiện sự linh hoạt, thân thiện và sự tin cậy mà VPBank mong muốn đem lại cho khách hàng. Hình dáng biểu tượng giống như đôi bàn tay ấp ủ, nâng niu khát vọng vươn lên, tượng trưng cho sự phát triển đi lên không ngừng, là chỗ dựa vững chắc để đảm bảo cho sự lớn mạnh và thịnh vượng.

logo ngan hang VPBankLogo ngân hàng VPBank

Về mặt typography, điểm nhấn trong typography này chính là nét chữ K ở cuối được lên màu khác hoàn toàn so với phần còn lại. Nét chữ này thể hiện cho hình ảnh cánh hoa vươn lên, cũng như chính VPBank đang vươn lên từng ngày để hoàn thiện mình. Đây là một ý tưởng khá hay nhưng tiếc là cách thể hiện dường như vẫn chưa được trọn vẹn so với ý nghĩa của thông điệp đó.

Về màu sắc, logo mà VPBank sử dụng tuy thể hiện tính sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao của ngân hàng nhưng đây là hai màu đối lập, khi kết hợp với nhau và thiết kế đơn lẻ trong logo lại khiến chúng trở nên có phần đơn điệu và nhàm chán.

Trên đây là một số logo các ngân hàng cũng như điểm độc đáo của nó. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về ý nghĩa mà các ngân hàng gửi gắm qua logo của mình.